09:05 19/03/2024
Thời gian sử dụng pin – vấn đề của Smartphone

Trải qua hàng trăm năm phát triển công nghệ, pin cho điện thoại di động cũng như các loại thiết bị lưu trữ năng lượng khác hiện nay đã có sự khác biệt rất lớn so với những sản phẩm của những ngày đầu phát minh, từ pin uớt đến pin khô, từ công nghệ Nickel-Cadmium đến Nickel-Metal Hydride, pin cho di động ngày nay hầu hết đều ứng dụng công nghệ Lithium Ion và mới nhất là Litium-Polyme, đây là những công nghệ cho phép chế tạo ra những viên pin nhẹ hơn, dùng lâu hơn và có thể sạc nhanh hơn. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề nâng cao dung lượng và kéo dài thời gian sử dụng pin, kích thước của viên pin luôn là vấn đề đầu tiên được nghĩ đến.

            Những chuyển biến tích cực về công nghệ của pin đã góp phần kéo dài thời gian hoạt động của điện thoại di động, các hãng sản xuất danh tiếng như Nokia, Philips,.. đã từng công bố những mẫu điện thoại di động có thời gian chờ trong vòng vài tháng và thời gian đàm thoại lên đến hàng trăm giờ. Tuy nhiên, kể từ khi điện thoại thông minh xuất hiện, làm sao để thời gian hoạt động liên tục của smartphone tương đương với các loại điện thoại thông thường vẫn luôn là vấn đề trăn trở của các nhà sản xuất.

            Đồng hành cùng với những nghiên cứu để chạy đua về thiết kế mẫu mã, bổ sung các tính năng tiện ích, nâng cao dung lượng pin để kéo dài tối đa thời gian sử dụng của smartphone luôn là một trong những vấn đề được các hãng công nghệ đầu tư nghiên cứu. Trong mỗi chiếc smartphone, các thành phần tiêu tốn nhiều năng lượng có thể kể đến là mainboard, chip vi xử lý, bộ nhớ, mạch nguồn, đèn flash,… Tuy nhiên, thành phần tiêu hao nhiều pin nhất chính là màn hình với mức độ tiêu hao năng lượng có thể chiếm đến 80-90% dung lượng pin.

            Theo xu thế chung trong thiết kế smartphone, màn hình điện thoại di động được xem là một trong những công cụ chính để PR hiệu quả, các thông số về kích thước, độ phân giải của màn hình không ngừng được cải tiến và nâng cao về chất lượng. Hệ quả là đi kèm với những màn hình lớn hơn, có độ phân giải sâu hơn, hình ảnh sắc nét hơn là thời gian sử dụng ngày càng ngắn đi nếu dung lượng pin không đổi. Thật là may mắn khi kích thước của smartphone vốn tỷ lệ thuận với kích thước màn hình thì phần không gian dành cho pin cũng đã được tăng lên đáng kể, cùng với việc nghiên cứu thu nhỏ kích thước của các bộ phận khác, micro sim chẳng hạn, kích thước pin của smartphone ngày càng lớn lên. Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những viên pin có dung lượng “khủng”, từ 2.000 đến 3.000 mAh, thậm chí lên đến trên 4.000 mAh, nhưng nếu lắp những viên pin này vào điện thoại để sử dụng thì thời gian hoạt động liên tục trung bình có lẽ không thể lâu hơn 02 ngày, tất cả chỉ vì màn hình của smartphone vẫn đang là bộ phận “ngốn” pin nhiều nhất.

Để kéo dài thời gian sử dụng pin cho mỗi lần sạc đầy, các trang mạng về công nghệ đăng tải đầy rẫy những thông tin về những phương pháp sử dụng pin được lâu như hạn chế truy cập internet, tắt các kết nối không dây như Wifi, 3G, Bluetooth, NFC, GPS, hay giảm độ sáng màn hình,… Nhưng hãy thử nghĩ xem, một chiếc smartphone có còn “thông minh” hay không sau khi thực hiện một cách đầy đủ những hướng dẫn này. Vì vậy, đây có thể sẽ là những kiến thức chỉ thực sự hữu ích trong trường hợp điện thoại của chúng ta gần cạn kiệt năng lượng, cố gắng kéo dài thêm một chút thời gian để đảm bảo liên lạc trước khi bắt buộc phải tắt máy để cắm sạc.

Nguyên tắc để pin điện thoại di động hoạt động lâu, bền, ít chai pin là phải sử dụng đến gần hết pin mới cắm sạc, trong khi sạc không sử dụng điện thoại, nghĩa là phải tắt máy và phải chờ đến khi máy thông báo pin đã được sạc đầy mới có thể bật lên để sử dụng. Với những viên pin dung lượng lớn của smartphone như hiện nay, thời gian offline và mất liên lạc để chờ sạc đầy lại pin có thể lên đến vài giờ đồng hồ. Để khắc phục điều này, nhiều giải pháp đã được đưa ra ứng dụng thực tế trên thị trường, từ đơn giản như sử dụng các bộ pin, sạc di động dự phòng đến phức tạp hơn như công nghệ sạc không dây, sạc nhanh,…

Ngoại trừ những tình huống cụ thể, nếu là một khách hàng “tỉnh táo”, ít chịu nhiều ảnh hưởng của các thông tin marketing thì quả thực sẽ rất khó khăn để chọn ra một chiếc điện thoại thông minh từ vô số mẫu mã của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng. Dung lượng pin và thời gian sử dụng điện thoại một cách liên tục thực sự là một thông số hết sức quan trọng, cả về thời gian và chi phí, có thể ảnh hưởng, giới hạn đến phạm vi lựa chọn của khách hàng, nhất là với những khách hàng có nhu cầu di chuyển nhiều. Khi mà những giải pháp của hiện tại và cả trong tương lại gần chưa thể giải quyết triệt để vấn đề năng lượng cho smartphone thì những chiếc điện thoại “nồi đồng cối đá” có thời gian sử dụng lâu vẫn còn nhiều cơ hội để tăng doanh số, khách hàng lúc này sẽ có nhu cầu phát triển thêm nhiều lựa chọn thiết bị và nhiều số thuê bao. Và thật bất ngờ khi smartphone lại không phải là công cụ liên lạc chính mà chỉ chuyên dùng để khai thác các chức năng “thông minh”mà thôi.

(Theo dnp.com.vn)

Tin liên quan