18:04 19/03/2024
Phòng cháy trong bếp
1. Luôn trông chừng món ăn đang nấu trong bếp
Nguyên nhân gây cháy phổ biến nhất là do mọi người không chú ý trông chừng thức ăn đang đun trên bếp. Đừng rời phòng bếp khi bạn đang nấu món ăn. Nếu cần thiết phải ra ngoài, hãy tắt bếp và nhắc nồi, chảo xuống.
2. Xem lại quần áo
Tay áo quá dài, rũ lòng thòng, một cái áo sơ mi rộng thùng thình hay cái tạp dề… đều có thể vô tình bắt lửa. Vì vậy, bạn nên ăn mặc thật gọn gàng, chọn những chiếc áo vừa vặn, ngắn tay và cột tạp dề thật chặt khi vào bếp.
3. Chú ý đến những đồ vật quanh bếp lò
Khăn lau, găng tay hở ngón dùng khi nấu bếp, những dụng cụ làm từ chất liệu dễ cháy và ngay cả màn cửa đều có thể bắt lửa dễ dàng nếu chúng được đặt gần bếp lò đang cháy. Phải để những thứ dễ cháy cách xa bếp và phải cẩn thận khi dùng khăn nhắc nồi ra khỏi bếp đang cháy. Sử dụng găng tay hở ngón là phù hợp nhất. Nếu phải dùng khăn, chú ý đừng để phần khăn còn dư rơi xuống phía dưới và chạm vào bếp đang nóng.
4. Đặt bình cứu hoả trong hoặc gần phòng bếp
Trong trường hợp xảy ra cháy, bình cứu hoả sẽ là dụng cụ cần thiết nhất giúp bạn dập tắt lửa kịp thời. Tuy nhiên, phải chắc chắn là bạn thật sự biết cách sử dụng chúng.
5. Thường xuyên thay pin cho máy dò khói
Sẽ rất có ích nếu bạn đặt máy dò khói trong phòng bếp hoặc ở phòng bên cạnh. Nhưng, mua một chiếc máy dò khói chưa đủ, bạn phải đảm bảo máy luôn hoạt động tốt bằng cách thường xuyên kiểm tra và thay pin cho máy khoảng 6 tháng 1 lần.
6. Không được đổ dầu nóng vào thùng rác
Tuyệt đối không đun dầu ở nhiệt độ quá cao vì có thể gây cháy.  Bạn cũng không được đổ dầu nóng vào thùng rác. Ngay cả khi dầu không còn cháy, nó vẫn có thể làm cháy những thứ khác có trong thùng rác. Bạn nên chờ dầu nguội đi, rót chúng vào một cái lọ cũ, rồi mới vứt vào thùng rác.
7. Tắt nến
Một bữa tối lung linh trong ánh nến sẽ rất lãng mạn, nhưng nến cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây cháy nhà. Bên cạnh việc sử dụng những loại nến to, ngắn (loại nến này ít bị nghiêng, đổ khi đang cháy), bạn nên tắt nến ngay khi sử dụng xong hay khi rời khỏi phòng.
8. Chuẩn bị đối phó với đám cháy
Dù không hề muốn có cháy xảy ra nhưng bạn cũng cần lập kế hoạch đối phó để đề phòng tình huống xảy ra cháy. Cách tốt nhất khi xảy ra cháy trên bếp là đậy ngay nắp nồi hoặc chảo đang nấu để dập lửa trong nồi, chảo.
Tuyệt đối không đổ nước vào xoong, nồi đang cháy hay nhấc chúng cho vào bồn rửa chén. Điều này không chỉ làm đám cháy lan sang khu vực bồn rửa mà còn khiến bạn có nguy cơ bị bỏng.
9. Có kế hoạch thoát khỏi đám cháy
Cài sẵn số điện thoại cứu hoả (114) vào điện thoại và thảo luận với các thành viên trong gia đình về kế hoạch thoát khỏi đám cháy bao gồm việc thoát ra khỏi nhà và tập trung tại một địa điểm nào đó.
10. Ghi nhớ nguyên tắc: “Dừng lại, nằm xuống và lăn”
Trong trường hợp bị lửa bắt vào người, bạn hãy làm theo nguyên tắc: “Dừng lại, nằm xuống và lăn”. Đừng cố gắng chạy khi quần áo đang bắt lửa và cháy, hãy ngừng lại, nằm xuống đất và lăn người để dập lửa. Sau đó, đến ngay bệnh viện để điều trị vết bỏng
 

 

Tin liên quan